Những điều cần lưu ý khi đi thuê nhà
.

Pages

Những điều cần lưu ý khi đi thuê nhà


Không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một căn nhà giữa thành phố đắt đỏ. Vì thế, việc thuê nhà càng trở nên phổ biến khi bạn muốn ra riêng, bắt đầu cuộc sống tự lập của hai vợ chồng hoặc cho bản thân mình. Tuy nhiên, để không phải “liên tục chuyển chỗ”, bạn cần phải lập kể hoạch kỹ lưỡng trước khi thuê nhà.






Thuê nhà hoàn toàn không giống việc bạn đi mua hàng hay thuê các dịch vụ khác bởi nó có tính lâu dài và nơi bạn cư trú liên quan đến pháp luật. Một kế hoạch chắc chắn sẽ giúp bạn xác định được những nhu cầu của bản thân mình, tránh rơi vào “mê hồn trận” của chủ nhà hay các trung tâm môi giới. Trước khi “xắn tay áo” đi tìm nhà, bạn cần xác định:

Thứ tự ưu tiên của ngôi nhà

Không có chuyện nhà tại trung tâm thành phố, rộng rãi, đẹp tại khu vực an toàn mà lại có giá rẻ nên bạn đừng mất công tìm kiếm một ngôi nhà như thế. Nếu có người đề nghị cho bạn thuê một ngôi nhà như thế, hãy suy nghĩ kỹ và rà soát xem có gì khuất tất như: nhà sang nhượng trái phép, nhà sắp giải tỏa,… hay không.
Bạn nên xác định mình có khả năng chi trả cho khoản thuê nhà hàng tháng là bao nhiêu. Từ đó, xác định tiếp là bạn cần nhà rộng hay vừa phải, gần hay xa trung tâm. Thông thường, những ngôi nhà rộng rãi trong nội thành có giá cho thuê rất cao, ngược lại nếu bạn chịu khó đi xa một chút rời khỏi những quận trung tâm, bạn có nhiều cơ hội tìm nhà như ý hơn. Nhưng nếu bạn chỉ cần một tổ ấm vừa phải và muốn giao thông phải thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại, căn nhà cho thuê ở nội đô sẽ thích hợp.

Nội thất

Ưu điểm của những căn nhà có sẵn nội thất là bạn chỉ cần xách va li đến ở nhưng chúng thường có giá đắt hơn nhiều so với nhà trống. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, nếu bạn làm hư hỏng rất có thể bạn phải bồi thường chi phí. Trong khi đó, bạn không thể nào xác định được rằng những món đồ nội thất đó đã tồn tại bao lâu, hết tuổi thọ hay chưa và rất có thể bạn phải trả những khoảng tiền vô lý.
Tốt nhất là bạn nên tìm một căn nhà trống và từ từ làm đầy tổ ấm bằng chính đồ đạc của mình. Sau này khi đã có căn nhà của chính mình hoặc thuê nơi khác, bạn cũng có thể mang theo và tiếp tục sử dụng.

Vị trí ngôi nhà

Dù đã chọn được ngôi nhà ưng ý nhưng việc xem xét khu vực xung quanh cùng những người hàng xóm (nếu có) cũng rất quan trọng. Hãy tìm hiểu từ báo chí, internet, những người hàng xóm khu vực ấy có an ninh về đêm hay không. Việc này rất quan trọng để bảo vệ sự an toàn của bạn, tăng cường cảnh giác không bao giờ thừa.






Cẩn thận các trung tâm môi giới

Trung tâm môi giới nhà đất ra đời để giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức đi tìm nhà. Tuy nhiên bạn cũng nên gạn đục khơi trong vì có rất nhiều trung tâm lừa đảo hiện nay. Hình thức hoạt động của những trung tâm này khá đơn giản, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mắc bẫy chỉ vì muốn nhanh chóng tìm được căn nhà như ý.
Cụ thể, các trung tâm thường chào mời những ngôi nhà giá rẻ, phòng ốc đẹp, giá rất hời và sẽ thu phí khi đưa bạn đi xem nhà. Khi đến nơi, bạn sẽ không gặp được chủ nhà hoặc đúng là có căn nhà như thế như đã có người “nhanh chân” thuê trước. Bạn vừa mất phí, vừa tiếc hùi hụi vuột mất cơ hội thê được căn nhà như ý. Bạn nên hỏi kỹ, thỏa thuận rõ ràng các điều khoản như: thuê được nhà mới trả phí, phải gặp được đúng chủ nhà…

Thương lượng với chủ nhà

Nếu có thể, bạn hãy tự mình đối thoại trực tiếp với chủ nhà mà không cần thông qua trung tâm môi giới nhà đất. Trước tiên hãy xác định người bạn nói chuyện có đúng là chủ nhà không bằng vài mẹo đơn giản như: hỏi về lịch sử ngôi nhà, những người hàng xóm, lý do cho thuê, yêu cầu của chủ nhà về người thuê nhà…





Lưu ý đến các hóa đơn điện nước. Nếu bạn thuê nhà dạng phòng theo từng block (khối) kiểu chung cư, bạn không có cách nào khác là phải tính giá điện nước theo lũy tiến và thường rất đắt. Tuy nhiên, nếu thuê nhà nguyên căn riêng biệt, bạn nên tìm những nơi tính theo giá quy định của nhà nước. Việc này rất quan trọng trong việc bạn phải chi trả tất cả các khoản dài lâu. Giá điện nước nên là những vấn đề đầu tiên được thảo luận khi bạn thương lượng với chủ nhà.
Ngoài ra, khi thuê nhà, chủ nhà thường sẽ yêu cầu bạn phải đặt cọc một khoảng chi phí để làm tin và giữ lại khoản tiền này của bạn trong suốt thời gian thuê nhà. Vì thế, bạn hãy cố gắng thương lượng càng giảm tiền cọc càng tốt và không nên vượt quá số tiền một tháng thuê nhà của bạn.
Internet là một nơi rất tốt để bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin thuê nhà thông qua các trang nhà đất. Tuy nhiên, bạn nên tỉnh táo, tham khảo giá cả thị trường và thận trọng với những chào mới quá hấp dẫn. Chúc các bạn có một ngôi nhà như ý.


Các dịch vụ chính của chúng tôi :