Bạn có thực sự tự tin mình đang sử dụng dao - dĩa đúng cách?
.

Pages

Bạn có thực sự tự tin mình đang sử dụng dao - dĩa đúng cách?


Dù các bữa ăn kiểu Tây đã trở nên rất phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm được cách sử dụng dao dĩa sao cho thật tao nhã.



Có hai phong cách ăn uống nổi bật là kiểu Mỹ và kiểu Lục địa (hay còn gọi là kiểu Âu). Mỗi phong cách có những đặc trưng riêng mà bạn cần nắm được để lựa chọn cho phù hợp.

Đồ ăn phương Tây cùng phong cách sử dụng dao dĩa đặc trưng đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cách sử dụng dao dĩa sao cho thật tao nhã. Sử dụng đúng cách ở đây không đơn giản là tay nào cầm dao, tay nào cầm dĩa mà là những quy tắc tỉ mỉ hơn, chẳng hạn như khi bạn nói chuyện hay ngừng ăn thì nên làm gì với dao dĩa, khi ăn xong thì nên đặt chúng ở đâu. Thuần thục kỹ năng dùng dao dĩa sẽ giúp bạn thể hiện phong thái tự tin khéo léo, đồng thời khiến những người xung quanh cảm thấy dễ chịu.

Có hai phong cách ăn uống nổi bật là kiểu Mỹ và kiểu Lục địa (hay còn gọi là kiểu Âu). Mỗi phong cách có những đặc trưng riêng mà bạn cần nắm được để lựa chọn cho phù hợp. Khi đã lựa chọn, bạn nên nhất quán với phong cách đó. Không được thay đổi lẫn lộn các phong cách trong cùng một bữa ăn.

Cách cắt thịt

Cách cắt thịt đúng, theo cả kiểu Mỹ lẫn kiểu Âu, là cầm dao và dĩa một cách thật thoải mái, tự nhiên. Đừng bao giờ nắm chặt tay.

Cách cắt thịt đúng chuẩn.
Không được nắm tròn tay khi cầm dao…
…hoặc cầm dĩa.
Tư thế cắt thịt không đẹp mắt.
Cách cầm dụng cụ

Cả hai kiểu Âu, Mỹ đều sử dụng tay trái cầm dĩa và tay phải cầm dao khi bắt đầu ăn. Bạn phải cầm bằng ngón trỏ và ngón cái.


Cách cầm dụng cụ đúng.
Cách đặt dao dĩa sau khi ăn xong

Một khi bạn đã cầm dao dĩa lên thì không nên đặt xuống bàn nữa, kể cả phần cán. Việc đặt các dụng cụ dẹt như dao dĩa hay thìa đã sử dụng xuống mặt bàn có thể làm bẩn tấm khăn trải. Thậm chí, bạn cũng không nên đặt phần cán sạch lên khăn trải bàn trong khi phần lưỡi dao hoặc đầu dĩa lại thì nằm trên đĩa. Đặt dao dĩa sang hai bên với phần cán chạm xuống mặt bàn theo kiểu “thuyền mái chèo” cũng không lịch sự.

Không để dao dĩa chạm mặt bàn kiểu “thuyền mái chèo”.
Không để dao dĩa chạm mặt bàn dù chỉ là phần cán.
Phong cách Mỹ

Kiểu ăn Mỹ được gọi là “Zig-Zag”. Dĩa được cầm bằng tay trái, quay đầu răng xuống còn dao cầm bằng tay phải như hình dưới:

Cách cắt thức ăn kiểu Mỹ
Bạn dùng dĩa để giữ thức ăn trong khi cắt ra một miếng vừa ăn bằng dao. Mỗi lần cắt không nên cắt miếng quá to. Sau đó, bạn chỉ cần đổi dĩa sang tay phải và đưa thức ăn vào miệng. Sau khi cắt vài miếng vừa ăn, bạn hãy đặt dao xuống mép đĩa nhưng nhớ phải xoay phần lưỡi vào trong. Khi cần cắt tiếp thức ăn, bạn chỉ cần lặp lại quá trình trên.
Khi không sử dụng, dao cần được để ở góc phần tư phía trên bên phải chiếc đĩa với lưỡi dao hướng vào trung tâm. Lúc này, bạn có thể thưởng thức đồ ăn bằng dĩa.

Cách ăn đúng kiểu Mỹ
Khi muốn tạm nghỉ, bạn hãy đặt dao ở vị trí 1 giờ, quay phần lưỡi vào trong và để dĩa tại vị trí 4 giờ với phần răng ngửa lên.

Kiểu Mỹ - “Tôi đang tạm dừng ăn”.
Nếu muốn thể hiện mình đã ăn xong, bạn hãy đặt các dụng cụ lên đĩa cạnh nhau. Nhớ rằng phải để ngửa dĩa, quay lưỡi dao vào trong ở vị trí phía dưới bên phải chiếc đĩa, giữa vị trí 4 giờ và 6 giờ. Điều này sẽ giúp chúng không bị trượt ra ngoài khi chiếc đĩa được dọn đi. Cách để dao dĩa như vậy là dấu hiệu để phục vụ bàn biết họ có thể dọn đĩa của bạn.

Kiểu Mỹ - “Tôi đã ăn xong rồi”. 
Phong cách châu Âu

Tương tự kiểu Mỹ, nguyên tắc của kiểu Âu cũng là dùng tay trái cầm dĩa, hướng phần răng xuống dưới và dùng tay phải cầm dao.

Cách cắt thức ăn kiểu Âu.
Sau khi cắt thức ăn thành những miếng vừa phải, bạn hãy giữ thức ăn bằng dĩa và cắt bằng dao. Tiếp theo, lấy dĩa xiên đồ ăn – giữ nguyên dĩa bằng tay trái – và đưa vào miệng. Khi muốn ăn tiếp, bạn có thể dùng dao như đồ chặn để giúp xiên thức ăn dễ dàng hơn. Nhớ rằng với kiểu Âu, bạn luôn phải cầm dĩa bằng tay trái, không được chuyển tay.

Cách ăn đúng kiểu Âu.
Khi tạm dừng ăn, hãy đặt dao và dĩa chéo nhau lên đĩa, dĩa nằm bên trên với phần răng úp xuống, tạo thành hình chữ V ngược. Những nhân viên phục vụ tinh ý sẽ không bao giờ dọn đĩa của bạn khi thấy dao dĩa được đặt như vậy. Họ sẽ ngầm hiểu bạn vẫn chưa ăn xong.

Kiểu Âu - “Tôi đang tạm dừng ăn”.
Khi hoàn thành món chính, bạn hãy đặt các dụng cụ lên đĩa cạnh nhau. Dĩa nằm úp xuống, dao quay vào trong và nằm ở vị trí giữa 4 giờ và 6 giờ. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã dùng xong bữa.

Kiểu Âu - “Tôi đã ăn xong rồi”. 
Cách đặt dụng cụ sau bữa ăn của hai kiểu Âu và Mỹ khá giống nhau. Khác biệt duy nhất là với kiểu Âu, dĩa được đặt úp xuống trong khi với kiểu Mỹ, dĩa lại được ngửa lên. Cả hai cách này đều ngầm ra hiệu cho phục vụ bàn rằng họ có thể dọn đĩa của bạn

Khác biệt nhỏ giữa kiểu Mỹ và kiểu Âu.


Thu Thảo
Theo Trí Thức Trẻ