Ngày
mà lượng tương tác tự nhiên đến từ Facebook giảm xuống còn 0, các doanh nghiệp
quá phụ thuộc vào Facebook có cửa nào để tồn tại?
Như chúng tôi đã phân tích trước đây, rất nhiều dấu
hiệu thu được tự cộng đồng cho thấy rõ rang lượng Reach từ các Fanpage đang
ngày càng giảm mạnh và ngày con số Reach miễn phí từ các Fanpage giảm về 0
không còn xa.
Hàng loạt chủ Fanpage kêu khóc thậm chí là lăng mạ
Facebook vì ngày càng bóp nghẹt tính cộng đồng của Facebook nhưng định mệnh vẫn
không thay đổi và việc mà các chủ Fanpage cần làm là đối mặt với nó. Vậy đối mặt
bằng cách nào?
Thay
đổi chiến lược mở rộng Fanpage
Trước đây chúng ta chỉ cần tìm ra một keyword và lập
1 Fanpage thật tốt về Keyword đó, rồi liên tục làm nội dung mang tính chất câu
kéo, kích thích tò mò dẫn dụ người dùng vào like Fanpage để nó đạt được một con
số mong muốn và bắt đầu đưa những Post liên quan tới sản phẩm mà mình kinh doanh
vào. Thì tương lai chúng ta sẽ phải tìm ra 1 hướng đi hoàn toàn khác.
Thuật toán của Facebook thay đổi với mục tiêu chính
là phát triển mạng xã hội theo nhiều chủ đề, và các Fanpage hình thành để gom
những người cùng yêu thích 1 nội dung nào đó. Vì vậy làm nội dung "nhảm
nhí" câu view để khiến người dùng "ném" vào đó 2-3 like sẽ không
giúp ích gì nữa, thay vào đó hãy cắt một cộng đồng lớn tới vài trăm nghìn Like
ra thành nhiều cộng đồng nhỏ với quy mô nhỏ hơn và đối tượng chắt lọc hơn.
Ví dụ, thay vì bạn lôi kéo đủ loại đối tượng người
dùng từ nam nữ, già trẻ, độc thân hay có gia đình vào hết 1 sân chơi, sau đó
lan truyền cho họ những sản phẩm công nghệ mà bạn đang bán rõ ràng tỉ lệ chuyển
đổi sẽ rất thấp do chỉ có 1 phần nhỏ người dùng là nam giới và trẻ là đặc biệt
quan tâm tới sản phẩm này. Trong khi đó thuật toán ngày càng bóp chặt và chỉ
còn dưới 2% người dùng tiếp cận được thông tin bạn đưa ra, thật không may thông
tin đó lại tới tai toàn những người không hề yêu thích công nghệ thì bạn sẽ chẳng
thu được gì.
Đổi lại, nếu phân tách rõ nhóm lớn nói trên ra thành
nhiều nhóm theo 1 vài tiêu chí bạn sẽ sở hữu những tập khách hàng rõ ràng và có
tỉ lệ mua hàng của bạn cao hơn. Ví dụ 1 nhóm khoảng 10 nghìn thành viên toàn là
nam giới và ở độ tuổi thanh thiếu niên sẽ đảm bảo cho bạn từ 2-6% tiếp cận nói
trên hứng thú với thông tin mà bạn đưa ra.
Không chỉ có lợi về mặt tiếp cận từng tập khách
hàng, việc chia nhỏ những nhóm đối tượng có cùng 1 yếu tố nào đó sẽ tạo động lực
cho cá nhân trong nhóm tự tương tác với nhau. Rõ ràng 1 nhóm những bạn trẻ yêu
thích điện thoại sẽ bàn tán sôi nổi về công nghệ hơn là 1 nhóm "hổ lốn"
có đến quá nửa là chẳng biết gì về điện thoại, việc nhóm tồn tại những thành
viên không phù hợp sẽ kéo cả cộng đồng đi xuống. Hiện tượng này sẽ biểu hiện ở
những comment đại loại như: "Trong này giờ toàn những member tạp nham ở
đâu comment linh tinh, hoạt động vô tổ chức như cái chợ", hoặc là "dạo
này page toàn người ngoại đạo vào nói vớ vẩn, xin phép out", v.v...
Chiến
lược thâu tóm tới từng thành viên "cộm cán"
Trong một cộng đồng luôn luôn tồn tại những người có
đóng góp rất lớn và tiếng nói của họ có sức nặng hơn nhiều lần chủ Fanpage,
chính vì vậy ngoài việc tiếp cận người dùng dưới dạng Fanpage đơn thuần hãy tìm
đến một kiểu tương tác mở hơn đó là Group, điểm khác biệt của Group đó chính là
người dùng có thể tương tác chéo với nhau thay vì tương tác dạng admin với cộng
đồng như Fanpage.
Chính điểm này sẽ khiến nhóm cùng chung sở thích đó
xuất hiện 1 số cá nhân kiệt xuất có những bài Post khiến cả nhóm ngả mũ thán phục.
Những người này chính là những Power User mà các bạn cần săn đón và lôi kéo được
họ làm theo ý mình.
Lúc này sự thuyết phục của doanh nghiệp sẽ thành
(vài người) vs (1 nhóm nhỏ) thay vì (1 người) vs (1 tập thể lớn) và lợi hại ở
đâu thì ai cũng rõ. Đó là chưa kể khi chỉ việc chăm sóng 1 nhóm nhỏ các bạn sẽ
dễ dàng cô lập và thuyết phục riêng những thành viên có thái độ cực đoan với
doanh nghiệp, đồng thời sự ảnh hưởng của thành viên cực đoan này lên 1 nhóm nhỏ
sẽ không làm tổn hại nhiều tới uy tín doanh nghiệp.
Thay
đổi ở cách làm nội dung
Trong mỗi nhóm việc làm nội dung (content) vô cùng
quan trọng, bởi nó ảnh hưởng tới độ tương tác giữa các thành viên trong nhóm,
ví dụ một nhóm quanh năm chỉ thấy rao bán các sản phẩm quen thuộc thì thành
viên sẽ nhanh chóng rời bỏ sau khi có được sản phẩm họ cần. Chính vì vậy người
làm Marketing sẽ phải tạo ra những chủ đề khác nhau để "níu chân" người
dùng không rời đi sau khi mua sản phẩm.
Trước đây, cách để làm Fanpage rất đơn giản, mục
tiêu của người chủ chỉ là làm sao có thật nhiều Like là được bất kể là ai,
chính vì thế kiểu Post những hình ảnh gây shock, phản cảm, câu view rất được ưa
chuộng và số lượng post là càng nhiều càng tốt.
Còn hiện nay, khi đã cắt nhỏ cộng đồng thành các
nhóm có chung sở thích thì việc các bạn cần làm là chắt lọc nội dung, chỉ đăng
tải những post mang tính thời sự nóng hổi và có chút ít liên quan tới nhóm mà bạn
quản lý để kích thích bàn luận, những chủ đề được chọn này thường nên là những
chủ đề chưa có hồi kết.
Một ví dụ đơn giản đó là 1 nhóm yêu thích công nghệ ở
Việt Nam hãy post những thông tin liên quan tới Bphone và chắc chắn cộng đồng sẽ
tự phát triển nó sôi nổi tới tận vài ngày sau đó. Nghĩa là bạn nên tập trung
vào đối tượng chính mình muốn hướng tới cho page thay vì đăng tải những nội
dung "câu views" tràn lan vô tội vạ.
Còn khi Facebook zero xảy ra, thay vì đăng tải nội
dung 1 ngày vài chục lần, càng câu view càng tốt, bạn phải thay đổi thành 1 vài
lần 1 ngày hoặc ít hơn. Nội dung phải thật nóng và nhiều điểm có thể mổ xẻ bàn
luận.
Cuối
cùng, trả phí cũng hiệu quả hơn
Khi mà lượng tương tác tự nhiên (organic Reach) biến
mất thì việc trả cho Facebook 1 khoản phí để thông tin tiếp cận tới nhiều người
hơn cũng là điều bắt buộc phải làm, nhưng khi đã chọn lọc thành từng nhóm nói
trên việc trả phí sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Lúc này chi phí bỏ ra sẽ là tối
thiểu và lợi ích thu được sẽ đạt cực đại.
Chính vì vậy khi đã phát triển đầy đủ nền tảng theo
chiều hướng mới thì đừng ngần ngại chi ra 1 chút ngân sách làm marketing để thu
lại được nhiều lượt tiếp cận hơn nữa.
Kết
luận
Khi nhìn vào những thay đổi mà các doanh nghiệp vừa
và nhỏ đang thay đổi chúng ta có thể thấy mạng xã hội đang phát triển theo 1
chiều hướng tích cực hơn, gom góp những người có cùng sở thích vào những nhóm
chuyên biệt, tăng cường tương tác giữa người với người, giảm thiểu lượng người
dùng ảo gây sai lệch chỉ số khi tính toán của doanh nghiệp.
Vậy phải chăng Facebook Zero là một ngày tươi sáng
chứ không hẳn là mịt mờ mây đen như chúng ta vẫn nghĩ?
_ST_