Bạn
có thể chi 250.000 USD để học một chương trình MBA hoặc dành một ngày cuối tuần
để đọc những tác phẩm kinh điển sau đây. Tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn...
Trong vài thập kỷ qua, giá trị của tấm bằng MBA đã
không còn quan trọng, có lẽ vì thế giới của tri thức không thể theo kịp với tốc
độ thay đổi nhanh chóng trong thế giới kinh doanh.
Rất ít doanh nhân có bằng MBA, nhưng tôi cá rằng gần
như tất cả những người thành công đã đọc và thật sự trân trọng 7 tác phẩm kinh
điển dưới đây:
1.
As a Man Thinketh
Tác
giả: James Allen
Bài
học từ cuốn sách: Hầu hết mọi người thuộc tầng lớp
lao động đều có các quan niệm sai lầm rằng cuộc sống của họ là kết quả của số
phận, may mắn hoặc do túng thiếu. Nhưng cần nhớ rằng cuộc sống của bạn là do
chính tay bạn tạo nên.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Một người đàn ông chỉ thực sự trở
thành đàn ông khi anh ấy không còn rên rỉ, chửi rủa hay đi tìm công lý cho cuộc
đời mình. Và khi đã điều chỉnh được tâm trí, anh ta không còn buộc tội người
khác như một nguyên nhân gây ra tình trạng này, anh ấy trưởng thành hơn trong
suy nghĩ, không còn đổ tội tại hoàn cảnh và biết cách sử dụng chúng để hỗ trợ
cho mình.
2.
Rich Dad Poor Dad
Tác
giả: Robert T.Kiyosaki
Bài
học từ cuốn sách: Ngoài những điều cơ bản của tài
chính cá nhân (không có thành công nào vô nghĩa), cuốn sách này còn giải thích
lý do tại sao các doanh nghiệp tự tay bạn xây dựng và sở hữu là nguyên nhân
đáng tin cậy nhất để đạt được sự giàu có. Nó đập tan định kiến về một công việc
làm công ăn lương và chỉ cho bạn cách suy nghĩ giống như một doanh nhân.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Nhân loại được chia thành người
giàu và người nghèo, chủ sở hữu và kẻ bị bóc lột, việc trừu tượng hóa bản thân
là nguyên tắc cơ bản để phân loại và cũng là nguyên tắc đối lập giữa giàu và
nghèo. Hãy trừu tượng hóa bản thân từ những việc đơn giản nhất.
3.
Who Moved My Cheese?
Tác
giả: Spencer Johnson
Bài
học từ cuốn sách: Có rất nhiều sách viết về sự đổi mới,
sự đột phá và mỗi cá nhân, công ty phải làm thế nào để thích ứng với tốc độ
thay đổi nhanh chóng này. Trong trường hợp này thì chẳng có sách nào dạy được cả
tuy nhiên tác giả giải thích rất ngắn gọn và sinh động.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Những gì bạn sợ hãi không tệ như bạn
tưởng. Việc xây dựng nỗi sợ hãi trong tâm trí bạn còn tồi tệ hơn việc bạn phải
đối mặt với nó.
4.
The Elements Of Style
Tác
giả: William Strunk Jr. and E.B.White
Bài
học từ cuốn sách: Bây giờ việc gửi email, nhắn tin
và tham gia mạng xã hội là điều cốt lõi của giao tiếp kinh doanh, khả năng viết
lách tốt chưa bao giờ cần thiết hơn thế. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ trở
thành một nhà văn giỏi hơn trước kia và chắc chắn là viết tốt hơn các đồng nghiệp
của mình.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Giọng văn đầy khí lực và ngắn gọn.
Một câu không nên chứa các từ không cần thiết, hoặc một đoạn không cần thiết.
Giống như việc vẽ không cần dòng và một chiếc máy hoạt động không cần những bộ
phận vô dụng.
5.
The One Minute Manager
Tác
giả: Kenneth Blanchard và Spencer Johnson
Bài
học từ cuốn sách: Nếu có một định nghĩa tốt hơn hay
đơn giản hơn về một người quản lý tốt thì tôi chưa tìm ra. Nhưng cuốn sách này
chứa đựng nhiều kiến thức kinh doanh (và cách để đưa nó vào sử dụng) hơn một chục
thư viện nghiên cứu khác. Những ai đã và sẽ trở thành ông chủ thì nên đọc cuốn
sách này.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Nếu bạn không thể cho tôi biết những
gì bạn mong muốn đạt được, bạn chẳng có vấn đề gì đáng để quan tâm. Thì bạn chỉ
đang kêu ca mà thôi. Một vấn đề chỉ tồn tại khi có một sự khác biệt giữa những
gì đang xảy ra và những gì bạn mong muốn xảy ra.
6.
How To Lie With Statistics
Tác
giả: Darrell Huff
Bài
học từ cuốn sách: Cuốn sách này dạy bạn những mánh
khóe mà người ta thường hay sử dụng trong kinh doanh. Đó chắc chắn là một trong
10 cuốn sách đọc để “mở mắt” mà mỗi doanh nghiệp nên đọc.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Các ngôn ngữ bí mật của số liệu thống
kê được sử dụng để gây giật gân, thổi phồng, gây nhầm lẫn. Các phương
pháp thống kê và thuật ngữ thống kê rất cần thiết trong việc báo cáo về dữ liệu
của xu hướng kinh tế xã hội, kinh doanh, điều tra dân số… Nhưng nếu người viết
không trung thực và có sự hiểu biết thì độc giả đọc cũng chẳng hiểu gì, và tất
nhiên kết quả chỉ là những từ ngữ vô nghĩa.
7.
The Greatest Salesman In The World
Tác
giả: Og Mandino
Bài
học từ cuốn sách: Nếu bạn không thể bán ý tưởng của
bạn, sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ của bạn thì bạn không bao giờ thành công
trong kinh doanh. Bạn có thể đọc hàng chục cuốn sách về bán hàng nhưng tất cả đều
dẫn đến những chân lý cơ bản trong cuốn sách này, mà chắc chắn một điều nó nằm
trong 10 cuốn sách dạy về bán hàng bán chạy nhất trong thời gian này. Cuốn sách
này không chỉ giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh, nó còn giúp bạn thành
công hơn trong cuộc sống.
Đoạn
trích dẫn hay nhất: Tôi sẽ sống ngày hôm nay như thế
nó là ngày cuối cùng của tôi. Ngày hôm nay là tất cả những gì tôi có và là vĩnh
cửu của tôi, tôi chào đón mặt trời mọc với tiếng khóc của niềm vui sướng như một
tù nhân vừa được ân xá khỏi cái chết, tôi nhấc cánh tay mình lên như một lời cảm
ơn vì món quà vô giá này khi cho tôi một ngày mới.
Tôi sẽ đấu tranh quyết liệt với một lòng biết ơn cho
những ai chào đón bình minh của ngày hôm qua nhưng đã không còn sống trong ngày
hôm nay nữa. Tôi là một người đàn ông thực sự may mắn và ngày hôm nay như là
món tiền thưởng, thật không xứng đáng. Tại sao tôi lại được phép sống thêm một
ngày nữa trong khi những người khác tốt hơn tôi lại phải ra đi? Có phải họ đã
hoàn thành mục đích của họ trong khi tôi vẫn chưa đạt được nó? Đây có phải là một
cơ hội cho tôi trở thành người đàn ông mà tôi tin rằng mình có thể làm được?
Hồ
Hằng
Theo Trí Thức Trẻ/Geoffrey James
Các
dịch vụ của chúng tôi : thuê phòng hội thảo, thuê hội trường 200 chỗ, thuê phòng họp 30 người, cho thuê hội trường tại hà nội, cho
thuê phòng họp tại hà nội, cho thuê hội trường đào tạo, cho thuê hội trường tổ chức sự kiện, cho thuê phòng hội nghị tại hà nội, cho thuê phòng học giá rẻ, cho thuê hội trường 500 chỗ, cho thuê phòng máy tính tại hà nội