Priscilla Chan: Từ cô gái nghèo thành vợ tỷ phú Facebook
.

Pages

Priscilla Chan: Từ cô gái nghèo thành vợ tỷ phú Facebook

Priscilla Chan, lớn lên trong gia đình nhập cư khó khăn tại Massachusetts, hiện là vợ của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg - một trong 10 tỷ phú giàu nhất thế giới.





Priscilla Chan sinh ngày 24/2/1985, lớn lên trong gia cảnh khó khăn tại Quincy, Massachusetts, Mỹ. Bố mẹ cô là người gốc Trung Quốc nhập cư. Họ làm việc 18 tiếng mỗi ngày nên phần lớn thời gian Chan ở với ông bà. Trong ảnh là Chan cùng bố mẹ và Mark Zuckerberg. Ảnh: Dailyentertainmentnews.


Chan theo học phổ thông tại trường công Quincy, thuộc Massachusetts. Ảnh: Daily Mail.


Theo tờ báo địa phương The Patriot Ledger, năm 2003, Chan là thủ khoa của trường trung học Quincy. Tại đây, cô giành được nhiều giải thưởng về khoa học và công nghệ. Trong ảnh: Chan chụp cùng đội sáng tạo robot của trường. Ảnh: Splash News.


Tại trường trung học, Chan chơi tennis và từng giành học bổng với bộ môn thể thao này. Ảnh: Splash News.


Priscilla Chan có bài phát biểu trong lễ tốt nghiệp lấy cảm hứng từ cuốn sách của Dr. Seuss mang tự đề “Những nơi bạn sẽ đến”. Ảnh: Splash News.


Các giáo viên tại trường Quincy đều khuyến khích Chan đăng ký học trường Harvard và cô trở thành người đầu tiên trong gia đình được đi học đại học. Tại Havard, Chan đi làm tình nguyện 5 ngày một tuần với 2 dự án ở Dorchester, chuyên giúp đỡ trẻ em gặp khó khăn trong học tập và xã hội.

Sau này, cô trở thành bác sĩ nhi khoa, chăm sóc cho những trẻ em thiệt thòi. Chan tìm hiểu những khúc mắc chúng gặp phải ở trường, khó khăn ở nhà, gia cảnh nghèo khó cho tới những vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần. Ảnh: Dailyentertainmentnews.


Priscilla Chan gặp Mark Zuckerberg lần đầu vào năm 2003, trong một bữa tiệc tại trường Havard. Ảnh: Business Insider.


Chan là một trong những người đầu tiên gia nhập Facebook, vào ngày 5/2/2004. Ảnh: Facebook.


Cô là người rất yêu trẻ nhỏ. Làm việc tại FASE và là giáo viên khoa học tại Harker – một trường tư ở San Jose, cô cho biết: "Những việc làm này truyền cảm hứng cho tôi". Ảnh: Facebook Priscilla Chan.


Năm 2007, Chan tốt nghiệp Đại học Harvard. Mark Zuckerberg đã đến chúc mừng cô. Sau đó, cô chuyển đến California và thuê một căn hộ gần công viên Golden Gate. Vào các ngày cuối tuần, Zuckerberg thường tới thăm cô. Ảnh: Facebook.


Chan cùng Mark trải qua nhiều sự kiện lớn trong cuộc đời, bao gồm cả thời gian Mark gặp áp lực lớn trong việc đưa ra quyết định trước đề nghị mua lại Facebook với giá 1 tỷ USD của Yahoo. Ảnh: Facebook.


Tháng 9/2010, Chan chuyển đến sống cùng Zuckerberg. Anh vui vẻ công bố tin này trên Facebook: "Cuối tuần này, Priscilla Chan sẽ chuyển tới ở cùng tôi. Vì vậy, có nhiều đồ dùng chúng tôi không cần tới, nếu các bạn cần bất kỳ đồ gia dụng, đĩa, cốc,… xin vui lòng đến và lấy chúng". Ảnh: Zillow.


Tháng 3/2011, Priscilla Chan và Mark Zuckerberg công khai mối quan hệ trên Facebook. Ảnh: Facebook.


Năm 2012, Zuckerberg và Chan kết hôn, chỉ vài ngày sau khi Chan tốt nghiệp trường y và Zuckerberg đưa Facebook lên sàn chứng khoán. Ảnh: Business Insider.


Mỗi năm, Chan cùng chồng Zuckerberg dành hàng trăm triệu USD ủng hộ cho các hoạt động từ thiện, đặc biệt là hỗ trợ giáo dục. Ảnh: Getty Images.


Không giống như vợ của các tỷ phú nổi tiếng, Chan sống khá giản dị. Khi còn hẹn hò với Zuck, hiện là một trong những người giàu nhất thế giới, Chan vẫn giữ nguyên lối sống không thực dụng của mình.

The tờ New York Times, một lần khi đi mua sắm cùng chị gái của Mark, Randi Zuckerberg, Chan tỏ ra thích thú một đôi giày giá 600 USD. Randi nói: “Mua đi, em có tiền mà”. Chan nói “Đó không phải tiền của em” và trả lại đôi giày. Ảnh: AP.

Theo Hoài Thu
Zing